Giá vé tăng, doanh thu ngày thi đấu và tình hình chung của các đội bóng Ngoại hạng Anh

Giá vé tăng, doanh thu ngày thi đấu và tình hình chung các đội Ngoại hạng Anh 1

Đối với mô hình hoạt động của các đội bóng ở châu Âu, phần lớn doanh thu đến từ 5 nguồn tài chính. Đó là doanh thu từ ngày thi đấu, phát sóng, thương mại, tiền thưởng và chuyển nhượng cầu thủ. Trong số này, doanh thu từ ngày thi đấu là hình thức kiếm tiền truyền thống nhất nhưng ngày càng có khả năng thay đổi theo thời gian.

Ngày 3 tháng 10 năm 2024 là một ngày vô cùng đặc biệt đối với người hâm mộ Aston Villa. Họ đã chờ đợi quá lâu để được chứng kiến ​​đội bóng thân yêu của mình trở lại Champions League. Con số này không được tính bằng tháng, không phải bằng năm mà tính bằng thập kỷ. Hơn 4 thập kỷ đã trôi qua, lần tiếp theo Villa Park “mở ngày hội” tận hưởng không khí của giải đấu hàng đầu châu Âu.

Và bánh xe định mệnh một lần nữa chọn Bayern Munich làm đối thủ. Trở lại tháng 5 năm 1982, chính Aston Villa đã xuất sắc đánh bại gã khổng lồ của bóng đá Đức trong trận chung kết với tỷ số 1-0, qua đó đăng quang chức vô địch Champions League danh giá đầu tiên trong lịch sử. đội. Để kỷ niệm sự trở lại đặc biệt này, đại diện thành phố Birmingham đã đặt chiếc cúp Champions League vào đường hầm khi các cầu thủ hai bên bước vào sân. Rõ ràng, điều này mang đến yếu tố tinh thần rất lớn khi đoàn quân của Unai Emery bất ngờ đánh bại Bayern cũng với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Jhon Duran.

Giá vé tăng, doanh thu ngày thi đấu và tình hình chung các đội Ngoại hạng Anh 1
Người hâm mộ Aston Villa háo hức được xem đội nhà thi đấu ở Champions League

Nhưng trái ngược với sự hào hứng về trận đấu lịch sử, cuộc chạm trán Bayern cũng nhuốm màu giận dữ và thất vọng của người hâm mộ Aston Villa, sau khi ban lãnh đạo đội bóng ra quyết định tăng giá vé. Cụ thể, giá vé đến Villa Park xem một trận đấu ở vòng bảng Champions League dao động từ 70 – 97 bảng tùy địa điểm.

XEM THÊM:  Mikel Arteta cập nhật tình hình lực lượng trước trận gặp Shakhtar Donetsk

Và đối với những người không mua vé cả mùa, mức thấp nhất họ phải trả là 85 bảng. Theo thống kê, sức chứa tối đa tại sân Villa Park là 42.640 người, trong đó có khoảng 27.000 người đã mua vé cả mùa. Điều này cho thấy gần một nửa số người hâm mộ, trong đó có cả fan đội khách, sẽ phải trả một cái giá “cắt cổ” để có thể vào sân xem trực tiếp các cầu thủ thi đấu, chưa kể họ còn phải săn vé chợ đen.

Để đánh giá, chúng ta có thể lấy dữ liệu so sánh. Giá vé xem trực tiếp một trận đấu Champions League trên sân nhà của Manchester City và Liverpool vẫn thấp hơn 70 bảng, thấp hơn mức giá vé rẻ nhất của Aston Villa, dù giá vé của cả hai gã khổng lồ này cũng đã tăng gấp đôi. 12% so với mùa giải trước. Nhóm “Villa Supporters Trust” cho rằng điều này thật nực cười và kêu gọi ban lãnh đạo đội xem xét lại, nhưng ý kiến ​​đó đã bị bác bỏ hoàn toàn.

Trả lời yêu cầu từ người hâm mộ, Chủ tịch điều hành kinh doanh của Aston Villa, Chris Heck, cho biết: “Quy tắc công bằng tài chính cấm chủ sở hữu bù lỗ bằng tài sản cá nhân. Vì vậy, chúng tôi cần tạo thêm doanh thu từ kinh doanh, truyền thông và tài trợ, để đảm bảo CLB hoạt động ổn định, duy trì sức mạnh đội hình và đáp ứng yêu cầu tài chính ngày càng khắt khe”.

Đó rõ ràng không phải là lời bào chữa của một đại diện cho chế độ độc tài tư bản, bởi việc tăng giá vé là tình trạng chung của đại đa số các đội bóng ở Premier League. Bất chấp những nguồn thu béo bở từ bản quyền truyền hình giải đấu và hoạt động thương mại, doanh thu ngày thi đấu (Matchday Revenue) vẫn là nguồn thu nhập ổn định nhất sau đại dịch Covid-19. Trong số 20 đội tham dự Premier League 2024/2025, có tới 19 đội tăng giá vé. Đại diện hiện đang ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng mang tên Crystal Palace là ngoại lệ duy nhất.

XEM THÊM:  Nhận định Kawasaki Frontale vs Gamba Osaka 17h ngày 18/10 (Giải vô địch quốc gia Nhật Bản 2024)

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người hâm mộ, giá vé ở Premier League vẫn tiếp tục tăng vọt. Thậm chí, người hâm mộ Tottenham và Man City còn xuống đường biểu tình lên án gay gắt việc đội bóng thân yêu của họ tiếp tục “hút máu” người hâm mộ nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Những đội lớn là vậy, còn những đội nhỏ thì sao? Nottingham Forest lập kỷ lục khi tăng giá vé lên 24%, trong khi mức tăng của Wolverhampton cũng dao động từ 17% – 23%. Sau khi trở lại Premier League, Southampton cũng thông báo tăng giá vé 15%.

giá 2
Nhiều nhóm cổ động viên Premier League xuống đường phản đối việc tăng giá vé

Bất cập xảy ra khi giá vé ngày càng tăng trong khi chất lượng dịch vụ không tương xứng. Điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh toàn cảnh này chính là Chelsea khi nửa xanh thành London chỉ tăng giá vé 5% sau 13 năm “đóng băng theo đúng nghĩa đen”. Ở chiều ngược lại, một đại diện khác của London là Arsenal là đội có giá vé cao nhất giải đấu với mức giá dao động từ 75 – 106 bảng, gấp đôi giá vé của nhà đương kim vô địch 4 mùa giải Premier League liên tiếp là Man City (37). – 63 pound).

Có thể nói fan Arsenal là những kẻ yêu nhau dại dột nhất. Dù Pháo thủ không thể giành được chức vô địch Premier League nào trong suốt 2 thập kỷ qua nhưng cũng không thể ngăn cản được tình yêu của các Gooners. Hàng tuần, họ vẫn phải chi số tiền lớn để đến sân Emirates cổ vũ. Trong trường hợp này, sự tiến bộ vượt bậc của Arsenal dưới bàn tay của HLV Mikel Arteta đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định thói quen chi tiêu của khán giả.

Theo thống kê, Arsenal là đội hiếm hoi có doanh thu từ các ngày thi đấu đạt trên 20% tổng doanh thu. Tất nhiên, ở đây chúng ta phải loại trừ các đội mới được thăng hạng. Đó là sự tăng trưởng ổn định đáng sợ. Từ 79 triệu bảng ở mùa giải 2021/2022, 103 triệu bảng ở mùa giải 2022/2023, đến 120 triệu bảng ở mùa giải 2023/2024 và được dự đoán sẽ đạt 150 triệu bảng ở mùa giải 2024/2025.

Theo báo cáo từ hãng kiểm toán Deloite, so với mùa giải trước, các đội bóng Premier League mùa giải 2022/2023 đã tăng giá vé trung bình 14%, giúp họ thu về tổng cộng 867 triệu bảng. Đây cũng là mùa giải Man City vô địch Champions League và West Ham vô địch Europa Conference League.

Thảo luận về vấn đề này, Tiến sĩ Dan Plumley, hiện là giảng viên cao cấp về tài chính thể thao tại Đại học Sheffield Hallam, cho biết: “Doanh thu từ các trận đấu vẫn là nguồn thu nhập cốt lõi của các đội. bóng ở Premier League. Thật đáng tiếc khi phải nói rằng việc giá vé tăng liên tục là vấn đề sẽ xảy ra thường xuyên trong thời gian tới, bất kể điều này có mang lại lợi ích gì cho người hâm mộ hay không. Aston Villa là một ví dụ điển hình. Họ biết nắm bắt cơ hội, biết khai thác mong muốn của người hâm mộ khi đội bóng trở lại Champions League sau 42 năm làm được điều đó. Đây chỉ đơn giản là một xu hướng chung.”

Trong kinh doanh, có cầu thì sẽ có cung. Các nhà cung cấp cho biết, mặc dù đông đảo người hâm mộ ở Premier League phản đối việc tăng giá vé nhưng vẫn có người sẵn sàng chi tiền vào sân để chứng kiến ​​đội bóng mình yêu thích thi đấu. Không có lý do gì để không tăng giá. Đó là một thực tế phũ phàng ở giải đấu hấp dẫn nhất trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Tổng hợp: Blog thể thao

Hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không bị công khai.


*